Cách đây ít ngày, trước khi Microsoft công bố giá bán chính thức
của máy tính bảng Surface (phiên bản sử dụng Windows RT), nhiều người
vẫn kỳ vọng vào một chiếc máy tính bảng có giá chưa đến 200 USD từ phía
Microsoft, hoặc chí ít với mức giá rẻ hơn so với iPad của Apple.
Tuy nhiên, công bố sáng nay của Microsoft với giá bán chào bán
Surface phiên bản rẻ nhất lên đến 499 USD, chưa kể giá bán của bàn phím
rời kèm theo (có giá đến 130 USD). Trong khi đó phiên bản cao nhất của
Surface (sử dụng Windows RT) có giá lên đến 699 USD.
Mức giá bán Surface RT gây “choáng” cho không ít người
Như vậy, với phiên bản thấp nhất, nếu người dùng muốn sở hữu một
chiếc Surface hoàn chỉnh sẽ bỏ ra đến 629 USD để sở hữu, một mức giá
không quá cao cho một chiếc máy tính bảng lần đầu xuất hiện trên thị
trường, với một hệ điều hành (Windows RT) chưa từng qua kiểm chứng về
chất lượng và tính năng.
Nếu so sánh với iPad của Apple, mức giá của Surface là tương đương
với phiên bản bộ nhớ 32GB, tuy nhiên iPad đã có đến 3 phiên bản khác
nhau trên thị trường và hiện chiếm đến 68% thị phần máy tính bảng, thì
việc Microsoft đưa ra một sản phẩm không có tính cạnh tranh về mức giá
được cho là khá mạo hiểm.
Không cạnh tranh về mức giá, Microsoft đang kỳ vọng vào sự cạnh
tranh về tính năng, khi mà người dùng sẽ cảm thấy quen thuộc hơn với hệ
điều hành Windows trên máy tính bảng. Tuy nhiên với Windows RT, người
dùng sẽ không thể cài đặt và sử dụng các phần mềm cũ trên các phiên bản
Windows trước đây mà chỉ đơn thuần sử dụng các ứng dụng mới dành riêng
cho Windows 8, do vậy ưu điểm này của Surface cũng đã bị loại bỏ.
Nhiều người cho rằng việc đưa ra mức giá cao cho một sản phẩm mới
chưa từng có mặt trên thị trường cũng là điều bình thường, đơn cử như
trường hợp Apple với iPad phiên bản đầu tiên, khi mà iPad dường như trở
thành “người tiên phong” trong lĩnh vực máy tính bảng. Tuy nhiên vào
thời điểm đó, iPad vẫn được xem là “độc tôn” trên thị trường còn mới mẻ
này, thay vì thời điểm hiện tại, thị trường máy tính bảng đã quá chật
chội với hàng loạt sản phẩm khác nhau đến từ nhiều nhà sản xuất.
Chưa kể ngoài việc cạnh tranh với iPad của Apple, máy tính bảng
Surface còn phải cạnh tranh chỗ đứng với nền tảng Android của Google.
Một điểm lưu ý rằng mức giá của Surface mà Microsoft đưa ra cũng
tương đương với mức giá những sản phẩm máy tính bảng sử dụng Windows RT
của các hãng sản xuất khác. Tuy nhiên một sản phẩm của chính Microsoft
sẽ được phần chủ động hơn, nhất là không phải bỏ ra một khoản phí để mua
bản quyền nền tảng Windows RT của chính mình, nên Microsoft hoàn toàn
có khả năng đưa ra một mức giá “mềm” và cạnh tranh hơn cho Surface.
Nên nhớ, đây mới chỉ là mức giá dành cho Surface sử dụng Windows
RT, trong khi đó phiên bản Surface sử dụng Windows 8 Pro vẫn chưa được
Microsoft công bố mức giá cụ thể. Tuy nhiên, với một cấu hình mạnh mẽ
hơn, nhiều ưu điểm hơn (sử dụng Windows 8 đầy đủ), chắc hẳn phiên bản
Surface này sẽ có mức giá còn “chát” hơn so với phiên bản Surface dùng
Windows RT.
Microsoft bỏ lỡ cơ hội áp sát Apple trên thị trường máy tính bảng?
Ngay sau khi Microsoft công bố giá bán cho Surface, các chuyên gia
phân tích thị trường cũng đã “sốc” với mức giá này và nhận định
Microsoft đã sai làm trong việc định giá Surface.
“Tôi đã kỳ vọng nó sẽ có mức giá 399 USD hoặc thấp hơn” Carolina
Milanesi, chuyên gia của hãng phân tích thị trường Gartner cho biết.
“Microsoft đã chậm chân trong ‘bữa tiệc’ máy tính bảng, do vậy theo quan
điểm của người tiêu dùng, mức giá cạnh tranh mới là điểm gây được ấn
tượng nhất với họ”.
Mặc dù Microsoft sẽ trang bị thêm bộ ứng dụng văn phòng Office
(phiên bản rút gọn dành cho gia đình và sinh viên) trên Surface sử dụng
Windows RT, bao gồm 4 ứng dụng Word, Excel, PowerPoint và OneNote, tuy
nhiên theo Milanesi thì chừng này vẫn chưa đủ để khiến Surface có giá
bán cao như vậy.
“Với các người dùng doanh nghiệp cần đến bộ Office, họ sẽ chọn
phiên bản Surface sử dụng Windows 8 đầy đủ, thay vì dùng Windows RT”,
Milanesi cho biết thêm. “Bộ Office vẫn chưa đủ sức thuyết phục để nâng
cao giá bán của Surface”.
Surface có đủ sức cạnh tranh với iOS của Apple và Android của Google trên thị trường máy tính bảng?
Trong khi đó, Ezra Gottheil, chuyên gia phân tích của Technology
Business Research, chuyên nghiên cứu về thị trường di động thì thể hiện
sự “bi quan” về Surface RT với giá bán mà Microsoft đưa ra.
“Với mức giá của Surface, người dùng có thể sở hữu một chiếc laptop
chạy Windows 8 hoàn chỉnh, thay vì một chiếc máy tính bảng sử dụng
Windows RT”, Gottheil nhận xét.
Cùng quan điểm với Gottheil, Milanesi cũng cho rằng Surface chưa đủ
sức để thay thế một chiếc laptop truyền thống, nên với mức giá tương
đương, laptop truyền thông vẫn sẽ là sự lựa chọn phù hợp hơn, chưa kể
việc Windows RT vẫn còn sự hạn chế về số lượng các ứng dụng (do không
thể cài đặt và sử dụng phần mềm trên các phiên bản Windows cũ).
Dẫu sao, những nhận định trên vẫn chỉ là quan điểm mang tính chất
chủ quan cá nhân, và liệu Microsoft có thành công trong cuộc chiến máy
tính bảng đầy khắc nghiệt hay không vẫn còn là một bí ẩn chưa thể giải
đáp, chí ít cho đến khi Surface chính thức xuất hiện trên thị trường.
Dự kiến Surface sẽ cho phép đặt hàng trước tại Mỹ, Canada, Úc,
Pháp, Trung Quốc, Đức, Hồng Kông và Anh bắt đầu tư ngày hôm nay, trong
khi đó sản phẩm sẽ chính thức lên kệ tại các cửa hàng bán lẻ của
Microsoft vào ngày 26/10 tới đây.